Mùi chanh sả đặc trưng thoảng nhẹ trong không gian tràn ngập giai điệu của ca khúc Lost In Your Eyes được Diego Power mix lại theo phong cách dòng lounge chill, những vòm cong theo kiểu kiến trúc Gothic bằng thép khối vẫn còn ánh lên màu xanh thẫm của chất liệu, những mảng tường gạch thô không tô màu đỏ sần sùi loang lổ… tất cả khiến người ta có cảm giác đang lạc trong một lounge sang trọng có chút ma mị ở New York… Khá bất ngờ khi đây lại là không gian của 1 cơ sở karaoke mang tên ICOOL tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sẽ không bất ngờ khi biết thành viên sáng lập chuỗi karaoke này đã từng đạt rất nhiều giải thưởng kiến trúc cầu đường, có vẻ không liên quan, nhưng đó là điểm thú vị nhất của ICOOL. Chính sự không liên quan về ngành nghề, sự ngoại đạo của ban điều hành tạo nên sự khác biệt thú vị về cách nghĩ và có vẻ đã giúp ICOOL dễ dàng tạo ra những cuộc cách mạng hơn về cách làm. Điều này có thể thấy khắp mọi nơi ở các cơ sở ICOOL, ở các cụm rạp CGV – nơi ICOOL box là chuỗi duy nhất được đặt ở đây, cũng như có thể thấy trên các chiến lược, chiến thuật ngắn hạn, dài hạn của chuỗi karaoke duy nhất Việt Nam này.
Dạo một vòng trên các bảng đánh giá mức độ hài lòng khách hàng trên mạng xã hội, ICOOL luôn nhận được nhiều nhận xét tích cực về chất lượng dịch vụ. Mặc dù đón đến hơn 5000-7000 lượt khách/ngày, với đủ các khách hàng khó tính, nếu làm ngành dịch vụ sau quầy (không phải quán ăn nhanh – PV) thì điều này là vô cùng khó để duy trì mức độ hài lòng cao như vậy.
Bí quyết này đến từ một cụm từ rất Nhật – Omotenashi. Chuyên gia Eiko Kamoshida – bậc thầy Omotenashi đến từ Nhật bản – người đã huấn luyện cho chuỗi này đến từ Tokyo đã có nhận xét: “Tôi rất bất ngờ khi đóng giả thành khách hàng đến ICOOL, và càng bất ngờ hơn khi được tiếp xúc với đội ngũ của ICOOL. Các bạn ở ICOOL đã làm rất tốt, linh hoạt áp dụng Omotenashi theo văn hóa của Việt Nam một cách rất bài bản khiến cho một người Nhật như tôi phải bất ngờ”. Dịch vụ karaoke rất khó, khách luôn muốn được phục vụ tốt nhất có thể, đòi hỏi tinh thần Omotenashi rất cao, hết lòng vì khách hàng mà không được phép nghĩ đến tiền tip và ICOOL đã làm rất tốt điều này.
Bùng nổ
“Một trong những cuộc chiến mà chúng tôi đấu tranh kiên định nhất là định nghĩa lại với xã hội một ngành kinh doanh phục vụ giải trí đại chúng nhưng bị mang quá nhiều tai tiếng và nhạy cảm – chúng tôi cam kết và nổ lực định nghĩa lại một ngành karaoke sạch!” – Bà Như Nguyễn – Thành viên Ban điều hành khẳng định.
Và có lẻ cam kết ấy giúp ICOOL vươn lên là một trong những chuỗi karaoke hàng đầu hiện nay ở TP. Hồ Chí Minh ít nhất về mặt tốc độ tăng trưởng và độ phủ. Tháng 10 này, ICOOL vừa khánh thành chi nhánh thứ bảy ở 120 Thành Thái (Quận 10) với giá trị đầu tư gần 2 triệu USD (chưa kể bất động sản). ICOOL đã phủ 50 điểm CGV trên toàn quốc với concept ICOOL box và đang triển khai với các đối tác giải trí lớn như Galaxy Cinema, Dreamgame…
Năm 2018 – 2019, tham vọng ICOOL dường như còn đáng kinh ngạc hơn với 11 điểm kinh doanh với quy mô lớn đang đồng loạt triển khai nâng cấp và xây dựng, hứa hẹn một năm đầy thách thức và cực kỳ bận rộn của những con người ICOOL. Chiến lược “rừng quanh đô thị” không tấn công ngay vào trung tâm thành phố trong ba năm qua là một chiến lược vô cùng nhẫn nại và khá thông minh nhằm trái đối đầu cạnh tranh không cần thiết, đã giúp ICOOL vươn lên chiếm lĩnh thị trường rất nhanh.
Hệ sinh thái ICOOL?
Phải chăng ICOOL đang kinh doanh karaoke theo cách truyền thống mà ngành này đã vận hành hàng chục năm nay? Không, họ đang từng bước hình thành một mô hình kinh doanh mở cả theo chiều dọc và chiều ngang, để tạo ra những “con hào” kinh tế cả ngang và dọc, có chiều sâu dựa vào thế mạnh công nghệ và xây dựng, bất động sản.
Phương dọc là sự tích hợp dọc theo chuỗi cung ứng bằng cách đầu tư sở hữu, mua lại rất mạnh mẽ các chuỗi cung ứng thượng nguồn (từ nhà máy nội thất, nhà phân phối cấp một…) và kéo dài hạ lưu chuỗi cung ứng bằng cách liên tục tạo ra nhu cầu mới, thị trường mới (mua lại hoặc hợp tác với cái chuỗi giải trí).
Phương ngang là xây dựng hệ sinh thái giải trí (từ phòng hát, box hát, mobile app…) gắn kết chặt chẽ với nhau mà bước đầu chứng minh vào ngày 28/4/2018 vừa rồi, ICOOL thành công vang dội khi tung ra xu hướng hát mới 5S (Search – Sing – Show – Style – Share) tại 50 cụm rạp CGV đúng dịp ra mắt bộ phim bom tấn Avenger: Infinity War đình đám, qua dòng khách hàng xếp hàng rồng rắn để đợi vào hát. Một phần lý do nữa không thể không nhắc đến chính là vị trí ICOOL box quá đắt địa khi đặt trong cụm rạp CGV – chuỗi đang chiếm đến 60% thị phần xem phim ở Việt Nam.
Tham vọng của ICOOL là rất lớn với cả một hệ sinh thái giải trí? – “Thật sự những gì chúng tôi làm không có gì là quá cao siêu, xin cho phép chúng tôi chỉ nói khi hệ sinh thái hình thành – giờ còn quá sớm để nói về điều này”, bà Như Nguyễn – Thành viên Ban điều hành – Khiêm tốn và cẩn trọng trả lời.
Thách thức không dễ vượt qua
Liệu họ có vượt qua định kiến xã hội và cả những rào cản pháp lý để định nghĩa lại của một ngành nghề kinh doanh có tiếng nhạy cảm không lành mạnh như karaoke?
Liệu ICOOL có giải được bài toàn khổng lồ về vốn? Khác với mô hình chuỗi dịch vụ khác, kinh doanh karaoke phần vốn lớn nhất lại nằm ở đầu tư và mua bất động sản.
“Tất nhiên rất khó, để định nghĩa lại với xã hội một ngành karaoke sạch, chúng tôi cần nỗ lực rất nhiều, đấu tranh rất nhiều, sáng tạo rất nhiều và tất nhiên cũng cần vốn rất nhiều. Theo dự phóng đến năm 2020, ICOOL sẽ đạt 50 – 60 điểm với vốn đầu tư dự kiến khoảng 70 triệu USD. Kinh doanh karaoke không chỉ là ngành kinh doanh dịch vụ âm thanh và hiếu khách thông thường, mà bản chất kinh doanh karaoke 50% là quyết định bởi yếu tố công nghệ. Đặc biệt nhất, mô hình kinh doanh karaoke sâu xa lại là đầu tư bất động sản, với những vị trí đắc điạ, hiện tại giá đang rất cao một cách phi lý.” – Bà Như Nguyễn trả lời với ánh mắt cương nghị nhưng vẫn thoáng lo lắng.
Đồng hồ chỉ kim 18 giờ, giờ cao điểm mỗi ngày của ICOOL lại bắt đầu, câu nói “ICOOL xin chào” lại vang lên dồn dập khắp nơi trong các cơ sở ICOOL như một lời khẳng định về quyết tâm nổ lực vì một ngành karaoke “sạch” của những con người trẻ này.