Bất kỳ ai khi đặt chân đến Nhật Bản, đều dành cho nơi đây những lời khen ngợi hoa mỹ cùng với sự ngưỡng mộ về mọi mặt, đặc biệt là nền văn hóa. Trong đó, Omotenashi luôn là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất và in đậm trong lòng du khách.
Omotenashi là nét độc đáo trong văn hóa dịch vụ của xứ sở “mặt trời mọc”. Chính bởi văn hóa này mà du khách khi đến với Nhật bản đều được đón tiếp chân thành, phục vụ chu đáo và ghi dấu ấn khó phai. Quy định và tác phong làm việc của các doanh nghiệp tại Nhật cũng được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa này. Đến nay, Omotenashi không đơn thuần là một nghệ thuật dịch vụ mà trở thành tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng dịch vụ hàng đầu của Nhật Bản.
Omotenashi là gì? Nguồn gốc của Omotenashi
Trong tiếng Nhật, từ “Omotenashi” có nghĩa là sự hiếu khách, đón tiếp khách chân tình, không hình thức mà bằng cả tấm lòng, sự quan tâm khiến khách hàng vui vẻ, thoải mái. Khi đặt chân đến Nhật, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi các tài xế taxi luôn chủ động mở và đóng cửa cho hành khách hay bất kể nhân viên nào trong cửa hàng đều cúi chào khách hàng dù họ đang bận công việc gì. Dù là cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng cao cấp, luôn có cách phục vụ và khiến khách hàng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Do đó, Omotenashi chính là niềm tự hào trong cách đón tiếp du khách đến với đất nước của họ.
Theo nghiên cứu của các nhà sử học, nguồn gốc của văn hóa Omotenashi bắt nguồn từ tiệc trà truyền thống của Nhật bản. Khi các chủ tiệc cố gắng để xây dựng buổi tiệc trà thật hoàn hảo, tạo cho khách mời trải nghiệm khó quên bằng cách trang trí tinh tế, tỉ mỉ chọn hoa hay các vật dụng trong buổi tiệc, đến việc tạo không khí thư giãn mà không đòi hỏi sự đáp trả. Khách mời cảm nhận được sự nỗ lực từ họ và đáp lại bằng sự tôn trọng như thế. Từ đó, cứ như vậy mà Omotenashi ngày càng được xem trọng và phát huy rộng rãi, trở thành một phong cách không chỉ riêng người dân Nhật mà cả thế giới đều biết đến.
Omotenashi trong văn hóa ICOOL
Thấu hiểu những giá trị mà Omotenashi tạo ra, cũng như hiểu rõ Omotenashi là cả quá trình học hỏi, không phải “ngày một ngày hai” là có thể thấm nhuần và càng không thể bắt chước mà không đặt cái tâm vào đó, karaoke ICOOL đã chọn tinh thần này làm nền tảng văn hóa cho hoạt động kinh doanh của đơn vị.
ICOOL xác định rằng: ICOOL cung cấp “dịch vụ con người phục vụ karaoke”, luôn đặt tâm trạng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Chính vì thế, ICOOL đã chia sẻ đến tất cả nhân viên những mẩu chuyện đời thật ở Nhật, để nhân viên có cái nhìn xác thực và hiểu hơn về Omotenashi. Cũng từ đó, không khó để khách hàng luôn bắt gặp nụ cười, lời chào của nhân viên ICOOL ở bất kỳ chi nhánh nào vì nó chính là “đặc sản” của ICOOL.
Cùng với quan điểm trên, ICOOL cho rằng người làm dịch vụ phải có 3 phẩm chất quan trọng chính là biết hy sinh thời gian, biết quan tâm, chăm sóc người khác và cuối cùng là Omotenashi.
ICOOL đào tạo nhân viên văn hóa Omotenashi với 3 phong cách:
- Phục vụ khách như người thân: Chính là xem khách như người thân của mình, làm cho khách cảm thấy thoải mái, thân thiện, thông qua cử chỉ, nụ cười và lời chào.
- Phục vụ khách hơn cả mong đợi: Luôn làm cho khách hàng bất ngờ, thú vị và ấn tượng bằng những sự phục vụ tậm tâm, tận tình. Điều này được thể hiện qua sự đầu tư cơ sở vật chất tiện nghi và cung cách phục vụ tận tụy của nhân viên.
- Phục vụ khách không trông chờ vào sự hậu tạ: Luôn luôn vì khách hàng, nghĩ đến niềm vui và sự hài lòng của khách, phục vụ tận tụy mà không mong chờ đến sự đáp trả.
Chính nhờ Omotenashi, nhân viên ICOOL luôn ghi nhớ khẩu hiệu rằng ĐÓN KHÁCH NIỀM NỞ – TIẾP KHÁCH NỒNG HẬU – TIỄN KHÁCH LƯU LUYẾN
Những giá trị nhận được từ Omotenashi
Làm tốt Omotenashi, sẽ ghi dấu ấn tốt với khách hàng về thương hiệu của mình, khi khách có nhu cầu sẽ nghĩ đến thương hiệu của mình đầu tiên, như vậy thưởng hiệu của bạn đã tạo được ấn tượng khó quên trong tiềm thức của khách. Xét về lợi ích kinh doanh, phong cách Omotenashi còn là công cụ PR hiệu quả cho doanh nghiệp mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư, mà còn đem lại hiệu quả hơn dự định.
Hơn thế nữa, không chỉ thương hiệu sẽ đạt được kết quả tốt mà ngay cả nhân viên của công ty cũng học hỏi và rèn luyện nhiều điều bổ ích. Khi nhân viên làm tốt Omotenashi sẽ không phân biệt đối xử với khách, tạo được sự tự tin trong việc phục vụ khách và thực hiện phục vụ với cung cách chuyên nghiệp. Đặc biệt là nhân viên sẽ trưởng thành hơn, tạo được thói quen tốt, biết điều chỉnh cảm xúc, luôn luôn tôn trọng khách cũng là tự trọng mình và tránh được những tình huống xấu xảy ra. Năng lực chuyên môn và kỹ năng cũng ngày càng được nâng cao.
Omotenashi thật sự là một phong cách đáng học hỏi và cần được phát huy rộng rãi. Không chỉ riêng tập thể hay công ty mà ngay chính mỗi cá nhân, mỗi gia đình đều cần phải trau dồi phong cách này để cải thiện cách đối đãi với mọi người xung quanh. Như thế, cuộc sống sẽ ngày càng tươi đẹp và ý nghĩa hơn.
Karaoke ICOOL